Chuyển đến nội dung chính

Một cá nhân như tôi có thể làm gì để bảo vệ môi trường?

Phỏng lược theo sách Sụp đổ (Collapse) của tác giả Jared Diamond, đây là những việc một cá nhân có thể làm để tác động đến việc bảo vệ môi trường khi không quá giàu có hay có quyền lực.

Cần phải nói từ đầu rằng, mỗi cá nhân không nên hy vọng sẽ tạo ra sự khác biệt bằng hoạt động đơn lẻ của mình, hay thậm chí bằng một loạt mục tiêu thành công trong một thời gian ngắn. Thay vào đó, nếu muốn tạo ra sự khác biệt, ta hãy quyết tâm thực hiện một chính sách hành động trong suốt cuộc đời.

Bầu cử

Trong xã hội dân chủ, ta có thể dùng lá phiếu của mình để ủng hộ các đại biểu mà ta cho rằng nếu đắc cử thì họ sẽ làm những việc có ích để cải thiện các vấn đề môi trường. Hãy đặt các câu hỏi về vấn đề mà bạn quan tâm trong các buổi tiếp xúc cử tri để xem quan điểm của họ như thế nào.

Lựa chọn khi mua sắm

Ta có thể cân nhắc mua hay không mua những mặt hàng nào, với tư cách là người tiêu dùng. Những tập đoàn lớn hoạt động vì mục đích lợi nhuận. Họ sẽ ngừng sản xuất các sản phẩm mà công chúng không mua, và chuyển sang sản xuất và tăng cường các sản phẩm mà công chúng mua. Hãy ưu tiên mua hàng của các thương hiệu có chính sách thân thiện với môi trường hơn.

Kêu gọi sự chú ý tới chính sách hoạt động và các sản phẩm của công ty

Các tập đoàn lớn thường sẽ làm những điều mà người tiêu dùng mong muốn, nhưng họ lại ít nhận được những lời tuyên dương cho hành động tốt hơn so với nhận những chỉ trích lên án trước hành động xấu. Trong câu chuyện ngụ ngôn về cuộc thi giữa Giáo và Mặt trời để buộc con người cởi áo khoác: Sau khi Gió thổi rất mạnh mà không khiến con người cởi áo, Mặt trời liền chiếu ánh nắng chói chang và chiến thắng. Người tiêu dùng cũng có thể học được nhiều điều từ câu chuyện đó, bởi những tập đoàn lớn áp dụng những chính sách môi trường biết rõ rằng sẽ chẳng ai tin nếu họ tự ca ngợi những chính sách của mình trước một công chúng đa nghi; các tập đoàn này cần được giúp đỡ từ công chúng để những nỗ lực của họ được công nhận. Ngoài lên án “những tập đoàn bẩn thỉu”, hãy tuyên dương “những tập đoàn đáng mến”.

* Người tiêu dùng muốn tác động đến những tập đoàn lớn bằng lựa chọn mua hàng của mình cần nhận biết mắt xích nào là nhạy cảm nhất trước những tác động của công chúng. Ví dụ, nếu bạn không thích cách tiến hành hoạt động khai thác khoáng sản ở quê bạn, hãy tìm cách tác động tới các chuỗi bán lẻ các sản phẩm ở thành phố có sử dụng nguyên liệu là khoáng sản ở quê bạn. Các chuỗi bán lẻ sẽ dựa trên khuynh hướng mua hàng của bạn, để mua nhiều hay ít các nguyên liệu và điều đó tác động ngược lại tới các doanh nghiệp khai thác.

Nhân sức mạnh bằng cách vận động người khác

Tất nhiên, nếu ta là một cử tri hay một người tiêu dùng đơn lẻ, bạn không thể lái kết quả bầu cử hay buộc các tập đoàn bán lẻ khổng lồ hành động theo ý mình. Nhưng bất kỳ cá nhân nào cũng có thể nhân sức mạnh của bản thân lên nhiều lần bằng cách vận động những người khác cũng là cử tri và người tiêu dùng. Ta có thể bắt đầu với cha mẹ, con cái và bạn bè. Quá nhiều nhân viên tài giỏi phàn nàn hay chuyển sang làm việc khác bởi bạn bè, người quen, gia đình họ làm cho họ cảm thấy xấu hổi với những hoạt động của công ty mình. Dù hiếm ai trong chúng ta quen biết các triệu phú hay chính trị gia, nhưng rất có thể bạn học của con cái chúng ta hay bạn bè của ta có những người là con cái, bạn bè, họ hàng của những người có ảnh hưởng – những người rất nhạy cảm với việc con cái, bạn bè và họ hàng đánh giá họ như thế nào.

Đầu tư thời gian và công sức để nâng cao chất lượng môi trường tại địa phương sinh sống

Nỗ lực để giải quyết các vấn đề môi trường tại địa phương không chỉ giúp cuộc sống của ta thoải mái hơn, điều đó còn nên làm vì sự hiệu quả. Những người dân địa phương là người hiểu rõ nhất về tình hình và cũng là những người được hưởng lợi trực tiếp khi môi trường được cải thiện, nên những nỗ lực của ta sẽ dễ được ủng hộ và nhân rộng. Những hành động của ta sẽ trở thành tấm gương để người khác học tập, thậm chí là cả ở các quốc gia khác. Các tổ chức môi trường địa phương luôn có quan hệ thường xuyên với nhau, trao đổi thông tin, động viên giúp đỡ nhau. Chúng ta sẽ thuyết phục người dân các nước khác thực hiện những chính sách môi trường tốt hơn cho toàn thể loài người (bao gồm chính ta) hiệu quả hơn nếu bản thân ta theo đuổi chính sách đó.

Quyên góp cho các tổ chức môi trường ta ủng hộ

Đại đa số các tổ chức môi trường đều hoạt động với một nguồn ngân sách eo hẹp, và các chi phí hoạt động của họ rất hiệu quả, vì vậy thêm những khoản tiền nhỏ sẽ tạo ra những khác biệt lớn. Điều đó cũng đúng cho cả các tổ chức môi trường giàu nhất và lớn nhất. Ví dụ, chỉ với 35.000đ ủng hộ dự án Vườn rừng của JOY Foundation là ta đã có thể đóng góp 1 cây xanh. Cây xanh này sẽ sinh sống trong nhiều năm, tham gia vào hệ sinh thái nơi nó được trồng, ngăn ngừa ô nhiễm nguồn nước & không khí, cải tạo đất, chống sa mạc hóa, suy thoái đất và bảo tồn đa dạng sinh học, giảm phát thải khí nhà kính, giảm tác động thiên tai & điều hòa khí hậu.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những lý lẽ phổ biến phản đối tầm quan trọng của các vấn đề môi trường

Môi trường phải cân bằng với nền kinh tế      Lý lẽ này cho rằng quan tâm tới môi trường là lãng phí tiền bạc, và cứ mặc kệ các vấn đề môi trường thì sẽ tiết kiệm chi phí. Điều này không hề đúng. Giống như việc quan tâm tới sức khỏe và phòng tránh bệnh tật thì chi phí sẽ rẻ hơn rất nhiều so với việc để bệnh tật xảy đến và tìm cách chữa trị. Ô nhiễm môi trường gây thiệt hại những khoản tiền lớn.  Công nghệ sẽ giải quyết các vấn đề của chúng ta      Lý lẽ này thể hiện lòng tin vào tương lai, rằng các công nghệ sẽ giải quyết các vấn đề hiện tại và ngừng làm phát sinh các vấn đề mới. Kinh nghiệm thực tế trái ngược với dự đoán đó. Một số công nghệ thành công, nhưng một số khác lại thất bại. Những công nghệ thành công cũng thường mất vài thập kỷ mới được phát triển và ứng dụng rộng rãi. Cho dù có giải quyết thành công vấn đề mà công nghệ đó được thiết kế để xử lý hay không, thì những công nghệ mới cũng thường gây ra những vấn đề mới không thể lường trước. Mặ...

12 vấn đề nghiêm trọng nhân loại phải đối mặt

 Phỏng lược theo cuốn sách Collaps (Sụp đổ) của tác giả Jared Diamond, Homoro nêu ra 12 vấn đề mà chúng ta cần cùng nhau giải quyết, nhằm tránh xã hội của chúng ta đi tới một tương lai mà không ai mong muốn. 1. Tàn phá môi trường sống tự nhiên: rừng, đầm lầy, các dải san hô v.v... là môi trường sống của rất nhiều loài sinh vật. Nhưng hiện nay chúng đã bị tàn phá nặng nề, hoặc bị chuyển đổi sang các môi trường sống nhân tạo để phục vụ con người. Những môi trường tự nhiên này càng bị thu hẹp thì con người càng mất đi những lợi ích sinh thái: rừng giúp ta bảo vệ nguồn nước, chống xói mòn đất, tạo ra những bước cần thiết trong chu trình hình thành nước để tạo ra phần lớn lượng mưa cho chúng ta; đầm lầy nguyên sinh giúp bảo vệ nguồn nước. Về kinh tế, những cánh rừng bị tổn hại sẽ khiến con người tổn hại về gỗ và nhiên liệu thô; các đầm lầy và san hô mất đi sẽ làm mất đi môi trường sống của nhiều loài thủy sản đang cung cấp thực phẩm cho chúng ta. 2. Các nguồn lương thực từ thiên nhiên h...

NHỮNG NGÀY THÁNG TỐT ĐẸP CỦA NHÂN LOẠI KHÔNG CÒN NHIỀU NỮA - MẠC NGÔN

 Xã hội nhân loại ồn ào náo nhiệt, rối loạn lộn xộn, đèn đỏ rượu xanh, xa hoa buông thả, nhìn thì thấy vô cùng phức tạp, nhưng nghĩ kỹ lại một chút, thấy cũng chẳng qua là người nghèo khó truy cầu phú quý, người giàu có truy cầu hưởng thụ và lạc thú, về cơ bản chỉ là bấy nhiêu chuyện mà thôi. Vì sao người ta chán ghét nghèo khó? Bởi vì người nghèo không thể nào thoả mãn được tất cả những dục vọng của mình. Bất luận là nhu cầu về ăn uống hay dục vọng, bất luận là tâm hư vinh hay là thích sự hào nhoáng, bất luận là đi bệnh viện khám bệnh không xếp hàng hay đi máy bay ngồi khoang hạng nhất, đều phải dùng tiền bạc để đáp ứng, dùng tiền bạc để thực hiện. Phú là vì có tiền, quý là vì xuất thân – dòng dõi và quyền lực. Đương nhiên, có tiền rồi cũng không lo không có quý, mà có quyền lực rồi dường như cũng không lo không có tiền. Vì phú và quý có mối quan hệ mật thiết không thể tách rời, có thể dung nhập lại thành một phạm trù. Người nghèo khó khao khát và mong muốn được phú quý, đây là ch...